Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

Mạng Nhện

Tôi vẫn luôn cảm thán facebook thật là một cái mạng xã hội kỳ diệu. Người ta dễ dàng tìm thấy nhau sau cả chục năm bặt vô âm tín, tưởng như đã chẳng còn sợi dây liên kết nào nữa. Việc tất cả mọi người cùng tham gia vào một mạng xã hội khiến những mối quan hệ bung xòe trong thế giới ảo. Sẽ luôn thấy được, chỉ cần người ta muốn tìm kiếm.

Tôi đã thấy cả những người bạn đã gần 15 năm chưa gặp. Khi chúng tôi còn học chung lớp 1,2 và cùng trường một vài năm sau đó. Đã rất lâu rồi nhưng tôi vẫn có thể nhận được nếu những khuôn mặt ấy còn đôi nét ngày xưa. Chỉ là xem qua về cuộc sống của họ, những người tôi đã từng biết. Ký ức của họ về tôi có lẽ cũng là những hình ảnh mờ nhạt. Không có gì để trò chuyện. Chúng tôi đã là quan hệ mà dẫu có thấy nhau trên đường đời cũng không cần chào hỏi.

Còn những người có kí ức nhiều hơn về tôi. Tôi đã gặp lại một số khi lướt qua phần inbox cũ hôm nay. Có người đã không còn trong bạn bè, có người ngỡ rằng sẽ bặt tăm lại lặng lẽ hé một ô cửa từ cái nhà bỏ hoang. Bởi vì đã từng coi trọng, nên không trở lại bình thường sau khi khoảng cách bị kéo giãn nữa.

Công cụ thống kê và báo cáo web